วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

3.9G Thailand Human D.N.A. Expo น่าสนใจอย่างไร

โดย : ดร. นที ศุกลรัตน์ @ Twitter

(1) หลาย ท่านสอบถามว่าจัดงาน “3.9G Thailand Human D.N.A. Expo” ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 8-12 ก.ย. นี้ ทำไม? มีอะไรที่น่าสนใจในงานบ้าง
(2)แรง บันดาลใจในการจัดงานนิทรรศการในครั้งนี้เนื่องมาจากผลการสำรวจว่าคนไทย 54% ทราบว่า 3G คืออะไร และ 72% ที่ทราบต้องการใช้เทคโนโลยี 3G
(3) มีคนไทยเกือบ 50% ไม่ทราบว่า 3G คืออะไร ซึ่ง คณะกรรมการ 3G ได้พยายามอย่างเต็มที่ในการส่งผ่านข้อมูล โดยการอธิบายในรูปแบบต่างๆ ตามลำดับ
(4) การอธิบายผ่านสื่อในหลากหลายรูปแบบทำให้เกิดความเข้าใจในระดับหนึ่ง แต่การได้รับฟัง หรือการอ่านจากเอกสารก็ย่อมสู้ประสบการณ์จริงไม่ได้
(5) เป็นที่มาของการจัดงานนิทรรศการในครั้งนี้ โดยมีแนวความคิดที่สำคัญในการจัดงาน คือ 3.9G Thailand Human D.N.A. หรือ “3.9G โครงข่ายใยชีวิต”
(6) D.= Devices หรือ อุปกรณ์ที่ทุกคนใช้งาน N.=Networks หรือ โครงข่าย 3.9G และ A.=Applications หรือ บริการต่างๆ ที่จะให้บริการบนโครงข่าย 3.9G
(7) นิทรรศการคลอบคลุมทั้งสามส่วนสำคัญของ 3.9G ที่จะนำมาแสดงในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่เราคนไทยทุกคนจะได้มีโอกาสได้สัมผัสและทดลองใช้งาน
(8) เป็นครั้งแรกที่อนุญาตให้เอกชน ทดลองใช้คลื่นความถี่หลักสำหรับบริการ 3G ที่ย่าน 2.1 GHz ที่จะนำมาประมูลออกใบอนุญาตใช้งานจริงใน 20 ก.ย.53
(10) นิทรรศการในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง กทช. กับ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 รายของประเทศ คือ AIS/DTAC/TRUE MOVE/TOT/CAT
(10) นอกจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ยังมีผู้เข้าร่วมอื่นๆ เช่น หน่วยงานศึกษา วิจัย บริษัทจำหน่ายอุปกรณ์ สมาคม Thai e-Commerce เป็นต้น
(11) ในวันแถลงข่าว AIS ได้ประกาศว่าจะนำ 3.9G มาให้คนไทยทุกคนได้สัมผัส DTAC บอกว่าจะนำบริการในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ตื่นเช้าจนเข้านอนมาแสดง
(12) TRUE MOVE เจ้าของวลี “ชีวิต Convergence” จะนำบริการในรูปแบบ Applications ต่างๆ มาแสดงถึงชีวิตในยุคหลอมรวมสื่อ หลัง 3.9G ให้ทุกคนดู
(13) TOT 3G และ CAT บอกว่าไม่ได้พูดอย่างเดียว แต่จะนำขีดความสามารถ 3G จริงๆ ที่ทั้งสององค์กรให้บริการอยู่มาแสดงให้ทุกคนได้ดู ไม่ได้โม้
(14) ในวันแถลงข่าวพิธีกรพยายามถามสิ่งที่จะนำมาแสดง แต่ทุกรายบอกว่าเป็นความลับ แต่จะไม่ยอมอีกฝ่ายเป็นอันขาด ทั้งงาน Expo และประมูลแพ้ไม่ได้
(15) นอกจากผู้ให้บริการทั้ง 5 แล้วยังมีผู้ผลิตอุปกรณ์ เช่น Huawei และ ZTE ผู้ให้บริการเสริมผ่านโครงข่าย เช่น GMM และ MCOT มาร่วมด้วย
(16) กทช. ได้เชิญสมาคม THAI e-Commerce มาร่วมแสดงบริการต่างๆ ผ่านโครงข่าย 3.9G พร้อมทั้งสถาบันการศึกษา และ TRIDI มาแสดงผลงานการวิจัยของคนไทย
(17) มีการเชิญผู้นำ Social Media ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากมาพูดคุยกับ Followers และมีการจัดห้องสัมนาวิชาการทั้งระดับสากลและสำหรับบุคคลทั่วไป
(18) นอกจากการเข้าร่วมชมกิจกรรมในงานที่ศูนย์ประชุมแล้ว ยังมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม และผ่านทางเว็บไซด์ www.39GThailand.com
(19) การถ่ายทอดสดทั้งสองช่องทางก็เพื่อให้ผู้สนใจที่ไม่มีโอกาสเข้ามาร่วมงานที่ กทม. ได้มีโอกาสติดตามและร่วมกิจกรรมในงานนิทรรศการอีกด้วย
(20) ผมคิดว่าการจัด 3.9G Thailand Human D.N.A. ก็เป็นอีกความพยายามของ กทช. ที่จะทำให้ทุกคนเห็นว่า 3.9G มีความสำคัญอย่างไรต่อชีวิตคนไทยทุกคน
(21) เชิญทุกท่านร่วมกัน เข้าสู่ยุค 3.9G ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ใน 8-12 กันยายน 2553 พร้อมกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น